เรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น (OOP With Swift Part 2) – Polymorphism

  ควมสามารถของ Class ในส่วนที่ 2 ที่จะกล่าวเราเรียกว่า “Polymorphism” (พอลลีมอร์ฟิสซึม) ซึ่งก็แปลตามพจนานุกรมว่า “ภาวะที่มีหลายรูปแบบ” หรือถ้าเราเอามาใช้กับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุหรือ OOP เราจะนิยามใหม่ว่า “การแปลงเนื้อหาใน Class ลูก (Inheritance) ให้แสดงผลต่างกันจาก Class แม่”  เราลองมาดูตัวอย่างสำหรับเรื่อง Polymorphism กันครับ อย่างแรกให้สร้าง Class แม่มาก่อน

เรียนรู้การสร้างตัวแปรแบบ Struct (Structure) Part 2

หลังจากได้เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างและใช้งาน struct เบื้องต้นกันแล้ว -> เรียน รู้การสร้างตัวแปรแบบ Struct (Structure) Part 1 ตัวอย่างในส่วนที่ 2 นี้ เราจะได้เรียนรู้การใช้คำสั่งเพิ่มเติมจาก Part 1 เราจะลองจำลองการสร้างโครงสร้างตัวแปรสำหรับเก็บข้อมูลและรายละเอียดของตัวละครในเกมนะครับ