เรียนภาษา Swift กับ ThaiSwiftClass.com ตอน Extension

Thai Swift Class บทนี้จะเรียนรู้เรื่อง การใช้ Extension กันนะครับ Extension ใน Swift จะมีประโยชน์มากโดยเราจะทำให้ ประเภทของตัวแปร (type),structure หรือแม้แต่ class มีความสามารถเพิ่ม เติมขึ้นมาตามงานที่เราต้องการใช้ได้ ลองมาดูตัวอย่างกันก่อนครับ   ตัวอย่างแรก : ลองประกาศตัวแปร sName เป็น String มีค่า “Swift” แล้ว อยากลองใส่ .”hello()” ต่อท้ายดู

เรียนภาษา Swift กับ ThaiSwiftClass.com ตอน Protocol & Delegates Part 1

สำหรับบทนี้การสร้างตัวเชื่อมให้แต่ละ Class สื่อสารกันได้ง่ายขึ้นใน Swift โดยจะเป็นการใช้คำสั่ง Protocol ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทน (Delegates) เรามารู้ความหมายของคำว่า Protocol ก่อนดีกว่า  “Protocal (n) ข้อตกลงในการทำการสื่อสาร การกำหนดความหมาย และวิธีการในการสื่อสาร”     ถ้าจะอธิบายให้ชัดคือเวลานำมาใช้กับการเขียนโปรแกรมคือ Protocol จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเก็บทั้ง Method (Function) และ Property (ตัวแปร) เอาใว้ สำหรับนำไปใช้ได้ทั้งใน Class (class) Structure (struct) และ Enumurator (enum) ต่อได้นั่นเอง                 ลองมาดูตัวอย่างการใช้งาน Protocol...

เรียนรู้การสร้างตัวแปรแบบ Struct (Structure) Part 2

หลังจากได้เรียนรู้ขั้นตอนการสร้างและใช้งาน struct เบื้องต้นกันแล้ว -> เรียน รู้การสร้างตัวแปรแบบ Struct (Structure) Part 1 ตัวอย่างในส่วนที่ 2 นี้ เราจะได้เรียนรู้การใช้คำสั่งเพิ่มเติมจาก Part 1 เราจะลองจำลองการสร้างโครงสร้างตัวแปรสำหรับเก็บข้อมูลและรายละเอียดของตัวละครในเกมนะครับ

เรียนรู้การสร้างตัวแปรแบบ Struct (Structure) Part 1

วันนี้เราจะเรียนเรื่องการสร้างตัวแปรแบบโครงสร้างนะครับ ใน Swift เราจะใช้คำสั่งว่า struct เจ้า struct ที่ว่านี้มีประโยชน์เวลาที่เราต้องการเขียนโปรแกรมที่ทีตัวแปรเกี่ยวเนื่องกันเป็นกลุ่มๆเช่น โปรแกรมเก็บรายละเอียดลูกค้า ที่มีชื่อ เงินเดือน บริษัท.. หรือ เกมแนว RPG ที่จำลองบทบาทตัวเองฮีโร่ไปลุยกับจอมมาร เราก็ต้องเก็บ ชื่อ อาชีพ เผ่าพันธุ์ ค่าประสบการณ์ และอื่นๆอีกมากมาย มาลองดูวิธีประกาศและใช้งานกันครับ… ใน Swift เราจะ ใช้คำสั่ง “struct” ตามด้วยชื่อที่ต้องการ และรายละเอียดของ struct จะอยู่ใน { … } มาดูตัวอย่างแรก