เรียนเขียนโปรแกรมบนไอโฟนด้วยภาษา Swift กับ ThaiSwiftClass.com ตอน Closure

สำหรับบทนี้เราจะมารู้จักกับการใช้งานฟังก์ชั่นในสวิฟท์ได้หลายรูปแบบและหลากหลายมากขึ้น ก่อนอื่นเราลองมาดูการประกาศฟังก์ชั่นทั่วๆไปก่อนนะครับ (*สำหรับคนที่อยากทบทวนเรื่องฟังก์ชั่นกดตรงนี้)   

เรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น (OOP With Swift Part 1)

บทนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น บทนี้เราจะได้เริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Orientied Progamming)  หรือ “OOP”  กันนะครับ ถ้าจะนิยามให้กระชับคือที่เราจะสร้างวัตถุมาซักชิ้นเพื่อมาใช้งานโดยเราจะอ้างอิงจากการโครงร่างหรือพิมพ์เขียวตัวต้นแบบซึ่งเรียกว่า Class และสามารถนำไปดัดแปลงหรือเพิ่มเติมส่วนต่างๆให้ใช้งานง่ายขึ้น

สร้างตัวชุดแปรเพื่อใช้งานเฉพาะทาง Enumeration

ใน Swift เราสามารถสร้างกลุ่มของตัวแปรขึ้นมาใช้เองได้หลายแบบ แต่ละแบบก็จะมีหลักการประกาศ และวิธีนำไปใช้ตามที่เราต้องการ ต่างแบบต่างก็มีข้อจำกัดของตัวเองไปมาดูแบบแรกกันก่อนครับ เราเรียกว่า Enumeration เข้าใจ Enumeration เราจะทำการใช้ Enumeration เมื่อต้องการสร้างชุดตัวแปรมาใช้เฉพาะทาง ในส่วนใดส่วนนึงของงานเรา ให้เราลองนึกถึงเกมที่ผู้เล่นเดินได้ 4 ทิศ ซ้าย ขวา ขึ้น ลง แล้วแต่ละทิศจะแสดงผลหรือให้ค่าที่แตกต่างๆกัน การประกาศ Enumeration ใน Swift