เรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น (OOP With Swift Part 3) – Encapsulation

Class ของเราที่สร้างไปในสองบทก่อนหน้า จะยังไม่ได้ลงลึกในการเข้าถึงตัวแปร โดย OOP มี ฟีเจอร์ชื่อว่า Encapsulation ซึ่งหมายถึงว่าการห่อหุ้ม แบบยาที่ถูกห่อใว้ใน แคปซูลนั่นเอง โดยเรานำเอาฟีเจอร์ Encapsulation มาใช้กับการเขียนโปรแกรมเพื่อจำกัดการเข้าถึงตัวแปรสำหรับอ่านหรือเปลี่ยนแปลงค่า ในส่วนของ Access Modifiers หรือวิธีการเข้าถึงตัวแปร ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 หมวดได้ตามนี้ private คือตัวแปรใช้ได้ภายใน Class เท่านั้นไม่ให้ใครมาเปลี่ยนค่ามันเองได้ตรงๆ Internal คือตัวแปรใน Class ทั่วไปใช้ได้กับ Object ทั่วๆไป public ตัวแปรที่สามารถนำไปใช้ที่ใดก็ในโปรแกรม  

เรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น (OOP With Swift Part 1)

บทนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้าง Class และการใช้งานเบื้องต้น บทนี้เราจะได้เริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Orientied Progamming)  หรือ “OOP”  กันนะครับ ถ้าจะนิยามให้กระชับคือที่เราจะสร้างวัตถุมาซักชิ้นเพื่อมาใช้งานโดยเราจะอ้างอิงจากการโครงร่างหรือพิมพ์เขียวตัวต้นแบบซึ่งเรียกว่า Class และสามารถนำไปดัดแปลงหรือเพิ่มเติมส่วนต่างๆให้ใช้งานง่ายขึ้น